การเล่าเรียนช่างเทคนิค

Author: M.R. K // Category:

 

การศึกษาเล่าเรียนวิทยาลัยเทคนิคพิบูลมังสาหาร

 

สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนที่สามารถนำไปใช้ดำรงชีพได้อย่างรวดเร็วมั่นคง หากเทียบกับการศึกษาเล่าเรียน สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำความรู้ จากการเรียน วิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานีมาดำรงชีพส่วนตัวได้เลย

 

แล้วก็ถ้าอยากความชําญ ก็สามารถศึกษาต่อ ปวส วิทยาลัยเทคนิคเพชรบุรีได้ ซึ่งจะมีผลให้ มีความรู้และความเข้าใจ มากยิ่งขึ้น

 

และมีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยเทคนิคโพธาราม เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในปัจจุบัน การทำงานหาเงิน ในยุคนี้ไม่เหมือนยุคเก่าด้วยเทคโนโลยีที่เจริญรุ่งเรือง ได้เปิดโอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ สำหรับเพื่อการเผยแพร่ผลงานของตนเอง เพื่อโลกได้รู้การเรียน วิทยาลัยเทคนิคเชียงคำ นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา

 

จบสูงสูงมิได้แปลว่าจะบรรลุเป้าหมายในชีวิต ผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ตกงานกันเยอะมากที่สำคัญมีแต่ใบปริญญา แต่ประสบการณ์ไม่มี เขาไม่อาจจะเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งผิดแผกกับการเล่าเรียนสายอาชีพ ที่เน้นเบื้องต้น การปฏิบัติงานจริง พร้อมกับแนวคิด จึงทำให้การกระทำงานจริง ทำได้อย่างแม่นยำ และชำนิชำนาญมากขึ้น

 

ถ้าได้ทำไปบ่อยๆเมื่อ ฝึกหัดจนกระทั่งช่ำชอง แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของเรา ให้คนสามัญมองเห็น เป็นการสร้างเครดิต แล้วก็โอกาส ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างกล้วยๆครับผม

 

แถวบ้านผม ไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้มีการสร้างสะพานผ่านคลองรวมทั้งประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมาก่อสร้าง ได้จ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน รวมทั้งเป็นผู้ช่วย เด็กๆมาจากชนบท อายุ โดยประมาณ 15 -18 ปี จบการศึกษาประถม 6 เป็นคนช่วยรอช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนง่ายๆ

 

กระทั่งสะพานแล้วก็ประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาก่อสร้างส่งงาน จบงาน แต่เด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ เนื่องจากว่ามีประชาชนเห็นผลงานก็ว่าจ้างเล็กๆน้อยๆให้ต่อเติมทำโน่นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องฝีมือ ก็ไม่ได้เนี๊ยบ แม้กระนั้นอาศัย ทำได้ทุกอย่าง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ และก็ที่สำคัญ ราคาไม่แพง

 

จึงทำให้มีงานอยู่ตลอด เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดีขึ้น โทรศัพท์ ก็เพิ่มเน็ตเล่น Facebook ได้ ก็เลยนำผลงานของตน ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด

 

ด้วยเหตุว่าคนภายในหมู่บ้านปัจจุบัน ก็มีโทรศัพท์เคลื่อนที่กันทั้งหมด ไม่ได้เห็นผลงาน ก็แชร์กันต่อไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามาเยอะแยะ จำเป็นต้องต่อคิวกัน รวมทั้งทีมงาน ก็ไม่พอ จากงานต่อเติม กลายเป็นงานก่อสร้างบ้าน เลยจำต้องเชื้อเชิญญาติพี่น้องจากบ้านนอกมาช่วยเหลือกันปฏิบัติงานแล้วก็แบ่งงานกันไป

 

จากมีรถซาเล้งไว้ขนของ ในขณะนี้มีรถปิคอัพ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้ออุปกรณ์ที่ใช้ในการก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด เพราะมาซื้อบ่อยครั้ง เป็นสมาชิกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดเริ่มแรกที่มิได้จบการศึกษา วิทยาลัยเทคนิคสันกำแพง

 

มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อมีผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้ทราบ เมื่องานเยอะ ผลงานก็เยอะแยะ ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงความสามารถจะไม่ถึงกับดีเลศแม้กระนั้นมีงานให้ทำเป็นประจำ กลับกับ ช่างบางบุคคลเก่งประสบการณ์เยอะแต่ใช้เทคโนโลยีไม่เป็นหรือเปล่าปรับพฤติกรรม ก็ งานไม่มียิ่งตอนนี้ กำเนิดวิกฤต โรคระบาด โควิด 19 ที่ทำให้โลกนี้เปลี่ยนไปอีกมาก ด้วยเหตุนี้ทุกอาชีพจะต้องปรับตัวให้ทันกับสถานการณ์ จะทำแบบเดิมๆมิได้แล้ว ถ้าหากไม่ปรับปรุง ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกสมัยใหม่

0 Responses to "การเล่าเรียนช่างเทคนิค"

แสดงความคิดเห็น